Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

hôm thứ Sáu rằng một công ty Trung Quốc cố gắng thuê toàn bộ hòn đảo trong quần đảo Thái Bình Dương

Thủ tướng của Quần đảo Solomon cho biết hôm thứ Sáu rằng một công ty Trung Quốc cố gắng thuê toàn bộ hòn đảo trong quần đảo Thái Bình Dương là bất hợp pháp và sẽ không được phép đi trước.

Thỏa thuận giữa Tỉnh miền Trung của Solomons và Tập đoàn China Sam thuộc sở hữu nhà nước là bất hợp pháp, không thể thực thi và phải chấm dứt với hiệu lực ngay lập tức, văn phòng của Thủ tướng Manasseh Sogavare cho biết trong một tuyên bố.

Nó cho biết chính quyền tỉnh không có quyền đàm phán thỏa thuận liên quan đến đảo Tulagi, nơi có loại bến cảng nước sâu được các chỉ huy quân sự thèm muốn.

Ngoài ra, tuyên bố cho biết China Sam không có tư cách nhà đầu tư nước ngoài tại Solomons và không có thỏa thuận nào có thể được hoàn tất nếu không có sự chấp thuận của Tổng chưởng lý John Muria.

Đây là một thực tế được giải quyết rằng tất cả các thỏa thuận liên quan đến chính quyền Quần đảo Solomon, bao gồm các chính quyền tỉnh, phải được Tổng chưởng lý xem xét trước khi nó được thi hành.

Các thỏa thuận đã không được hiệu lực bởi các phòng của Tổng chưởng lý trước khi ký kết.

Tỉnh miền Trung đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược của người Hồi giáo vào ngày 22 tháng 9 - một ngày sau khi Trung Quốc và Solomons chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao sau quyết định của quốc gia Thái Bình Dương nghèo nàn này để cắt đứt quan hệ với đối thủ Đài Loan của Bắc Kinh.

Nhưng nó chỉ được công khai vào đầu tháng này khi các phương tiện truyền thông có được các bản sao của thỏa thuận.

Trận chiến khốc liệt trong Thế chiến II
Tulagi, một hòn đảo khoảng hai cây số vuông (0,8 dặm vuông) với dân số 1.200, là trang web của một cựu căn cứ hải quân Nhật Bản và là nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong chiến tranh thế giới II.

Thỏa thuận với Trung Quốc Sam đề cập đến việc phát triển một nhà máy lọc dầu trên đảo, nhưng Hoa Kỳ và Úc sẽ lo ngại về tiềm năng sử dụng kép như một căn cứ quân sự của Trung Quốc.

Solomons trước đây là đồng minh lớn nhất của Đài Loan ở khu vực Thái Bình Dương và quyết định từ bỏ Đài Bắc cho Trung Quốc sau nhiều tháng đầu cơ được coi là một cuộc đảo chính ngoại giao lớn đối với Bắc Kinh.


Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare, phía sau bên trái, và Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang theo dõi Bộ trưởng Ngoại giao Jeremiah Manele ký thỏa thuận với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi tại Bắc Kinh vào ngày 21 tháng 9. Ảnh: Thomas Peter / AFP
Vài ngày sau, một người trung thành khác của Đài Bắc trong khu vực, Kiribati, cũng đã làm như vậy, khiến Đài Loan chỉ còn bốn quốc gia chính thức công nhận nó ở Thái Bình Dương và 15 trên toàn thế giới.

Trung Quốc đã trở nên quyết đoán hơn ở Thái Bình Dương khi sức mạnh kinh tế của nước này tăng lên và coi Đài Loan là một quốc gia nổi loạn, cuối cùng sẽ được thống nhất với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Các đối thủ nặng ký khác trong khu vực, đặc biệt là Úc, lo ngại mục đích cuối cùng của Bắc Kinh là thiết lập một căn cứ hải quân ở Thái Bình Dương, nơi sẽ tăng đáng kể dấu chân quân sự trong khu vực.

Một động thái như vậy sẽ có khả năng phủ nhận sự xa xôi về địa lý cung cấp cho Úc và New Zealand một bộ đệm quốc phòng có giá trị.

AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét