Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand đã bày tỏ nỗi đau buồn

Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand đã bày tỏ nỗi đau buồn không thể tưởng tượng được hôm thứ ba sau khi một vụ phun trào núi lửa trên một hòn đảo du lịch nổi tiếng được cho là đã cướp đi 13 mạng sống.

Ardern xác nhận năm trường hợp tử vong và cho biết tám người khác vẫn đang mất tích sau thảm kịch hôm thứ Hai tại White Island.

Có rất ít hy vọng tìm thấy người mất tích còn sống, sau khi các chuyến bay trinh sát trên không qua đêm không tìm thấy dấu hiệu của sự sống.

Tập trung vào sáng nay là phục hồi và đảm bảo cảnh sát có thể làm điều đó một cách an toàn, cô nói trong một cuộc họp báo.

Trong số những người trên đảo trong thảm họa có khách du lịch đến từ Úc, Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc và Malaysia, cũng như hướng dẫn viên người New Zealand của họ.

Đối với những người đã mất hoặc đang mất gia đình và bạn bè, chúng tôi chia sẻ nỗi đau buồn khôn nguôi của bạn và trong nỗi buồn của bạn, ông Ardern nói.

Những người thân yêu của bạn đã đứng bên cạnh Kiwis, những người đang dẫn bạn đến đây và chúng tôi đau buồn với bạn.

Ardern đã chọn ra gia đình người Úc của chúng tôi vì sự thông cảm, trong khi người đồng cấp Úc Scott Morrison cảnh báo đồng bào của anh ấy đã chuẩn bị cho một ngày rất khó khăn.

Morrison nói rằng có những lo ngại rằng ba trong số năm người chết là người Úc và tám công dân khác không được công nhận.

Ông mô tả thảm kịch này là một thời gian của sự ngây thơ và niềm vui lớn bị gián đoạn bởi sự kinh hoàng của vụ phun trào đó.

Đây là một ngày rất, rất vất vả đối với nhiều gia đình người Úc có người thân đã bị cuốn vào thảm kịch khủng khiếp khủng khiếp này, anh nói với các phóng viên ở Sydney.

Tổng cộng có 31 người - bao gồm 13 người Úc - đang ở trong bệnh viện với nhiều vết thương khác nhau, một số người được liệt kê là nguy kịch với những vết bỏng nghiêm trọng.

White Island Tours, một nhà điều hành chuyến đi, xác nhận rằng hai hướng dẫn viên của họ không được công nhận, trong khi ủy viên cấp cao của Anh tại Wellington cho biết hai công dân nữ phải nhập viện.

Mối lo ngại về những vụ phun trào tiếp theo, khí độc và tro bụi bị đình trệ trong nỗ lực phục hồi cơ thể.

Bruce Bird cho biết, chúng tôi sẽ chỉ đến hòn đảo này khi an toàn để làm điều đó cho người dân của chúng tôi, phát ngôn viên cảnh sát của Bruce, Bruce Bird nói.

Ông cho biết một chiếc trực thăng đã quét sạch khu vực này trong 45 phút, kiểm tra xem có ai còn sống không - không thành công.

Nguồn cấp dữ liệu máy ảnh chuyển sang màu đen
Vụ phun trào tại White Island - còn được gọi là Whakaari - xảy ra chỉ sau 2:00 chiều thứ Hai, đẩy một đám tro trắng dày 3,6 km, hay 12.000 feet lên bầu trời.

Hòn đảo cách bờ biển Plenty khoảng 50 km đẹp như tranh vẽ và thu hút hơn 17.000 du khách mỗi năm.

Khi vụ nổ xảy ra, nó đang được một nhóm hơn 30 người từ một tàu du lịch Hoàng gia Caribbean, ovation of the Sea , đã rời Sydney trong chuyến đi kéo dài 12 ngày vào tuần trước.

Vài giây trước, nguồn cấp dữ liệu máy ảnh trực tiếp cho thấy một nhóm hơn nửa tá người đi bộ trên sàn miệng núi lửa. Sau đó, hình ảnh trở nên tối đen.

Mức độ đe dọa tại núi lửa đã được đưa ra trong những ngày gần đây và các câu hỏi đã được đặt ra về việc nó có an toàn cho các nhóm du lịch đến thăm hay không.

Nhà điều hành du thuyền Royal Caribbean đã bán một chuyến đi trong ngày tới Đảo Trắng như một chuyến phiêu lưu khó quên của người Hồi giáo đến ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của New Zealand, một chuyến đi gần với hành động mà họ có thể yêu cầu mặt nạ phòng độc và mũ cứng.

White Island Tours cho biết, nó hoạt động thông qua các mức cảnh báo khác nhau, nhưng hành khách của Cam cần lưu ý rằng luôn có nguy cơ hoạt động phun trào bất kể mức độ cảnh báo.

Cảnh sát New Zealand hôm thứ ba đã công bố một cuộc điều tra hình sự về việc một vụ phun trào tại núi lửa Đảo Trắng dẫn đến ước tính 13 người chết.

Bây giờ tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc điều tra hình sự về các trường hợp tử vong và thương tích ở White Island, phó ủy viên của John John Tims nói với các phóng viên.

Các nhà khoa học cho biết đã có hoạt động gia tăng tại núi lửa trong tuần qua - nhưng không có gì cho thấy một vụ phun trào sắp xảy ra.

Jessica phun trào rất đáng tiếc nhưng không hoàn toàn bất ngờ, Jessica nói, Jessica Johnson, nhà địa vật lý tại Đại học East Anglia cho biết.

Cô cho biết mức độ hoạt động đã tăng tương đối kể từ tháng 9 và thậm chí còn tăng cao hơn trong vài tuần qua, với những trận động đất nhỏ và khí núi lửa được phát hiện nhiều hơn bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét